வாடிக்கையாளர்கள் மாதாந்திர இலவச வரம்பை மீறி ஏடிஎம் வழியாக பணத்தை எடுக்கும் பட்சத்தில், அதற்கான கட்டணத்தை உயர்த்தும் முடிவை இந்திய ரிசர்வ் வங்கி அறிவித்துள்ளது. இந்த மாற்றம் மே 1, 2025 முதல் நாடு முழுவதும் அமலுக்கு வருகிறது.
இந்த கட்டண உயர்வு, ஏடிஎம் பராமரிப்பு செலவுகள் மற்றும் பண விநியோக செலவுகளின் அதிகரிப்பைக் கருத்தில் கொண்டு, ரிசர்வ் வங்கியின் பண நிகர் ஆணையம் பரிந்துரைத்ததையடுத்து மேற்கொள்ளப்படுகிறது. வாடிக்கையாளர்களின் தேவைகளுக்கும் வங்கிகளின் சேவைத் துறைகளுக்கும் இடையே சமநிலை ஏற்படுத்துவதே இதன் நோக்கமாகும்.
தற்போதைய நடைமுறைப்படி, வாடிக்கையாளர்கள் மாதத்துக்கு மெட்ரோ நகரங்களில் 3 இலவச பரிவர்த்தனைகள் மற்றும் மெட்ரோ அல்லாத பகுதிகளில் 5 இலவச பரிவர்த்தனைகள் மேற்கொள்ள அனுமதிக்கப்படுகின்றனர். இந்த வரம்பு மீறப்பட்டால், பரிவர்த்தனை ஒன்றுக்கு ரூ.21 வசூலிக்கப்படுவதை காண்கிறோம். இது இனி ரூ.23 ஆக அதிகரிக்கப்படுகிறது.
வங்கிகள் வலியுறுத்தும் முக்கிய அம்சங்கள்:
ஏடிஎம் பரிவர்த்தனை என்பது வெறும் பணம் எடுத்தல் மட்டுமல்ல; இருப்புத் தொகை விசாரணை, பின் மாற்றம், கணக்குத் தகவல் பார்க்கும் நடவடிக்கைகள் அனைத்தையும் உள்ளடக்கியதாகும்.
பரிவர்த்தனை தோல்வியடைந்தால், கட்டணம் வசூலிக்கப்படாது; வெற்றிகரமான பரிவர்த்தனைகளுக்கே கட்டணம் விதிக்கப்படும்.
வாடிக்கையாளர்கள், இவ்வாறு கட்டணமின்றி செய்யக்கூடிய மொபைல் பேங்கிங், இணையதள பேங்கிங் வசதிகளை பயன்படுத்தலாம் என வங்கிகள் பரிந்துரை செய்துள்ளன.
இந்த அறிவிப்பின் பின்னணியில், வாடிக்கையாளர்கள் தங்களது மாதாந்திர பரிவர்த்தனை எண்ணிக்கையை திட்டமிட்டு நிர்வகிக்க வேண்டியதுடன், வங்கியின் அதிகாரப்பூர்வ அறிவிப்புகளை தொடர்ந்து கவனித்து வருவது முக்கியமாகும்.
பொதுமக்கள் சந்திக்கக்கூடிய செலவுகளை குறைத்து, வங்கிகளின் சேவைத் தரத்தை மேம்படுத்தும் நோக்கில் இந்த கட்டண திருத்தம் செய்யப்படுவதாக வங்கி வட்டாரங்கள் தெரிவித்துள்ளன.
Leave a Reply